Rock Guitar : Guitar Hero 1 ประวัติ Steve Vai กีต้าร์ฮีโร่ "พ่อมดกีต้าร์"

Steve Vai กีต้าร์ฮีโร่ ฉายา "พ่อมดกีต้าร์"

Guitar Hero 1: Steve Vai
     ก่อนอื่นก็มารู้จักกับประวัติของน้าแกก่อนนะ ชื่อจริง Steven Siro Vai เกิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 1960 จากตอนนี้อายุก็ปาเข้าไป 52 ปีแล้ว Steve Vai เป็นกีต้าร์ฮีโร่ชาวอเมริกัน และยังเป็นนักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ที่มียอดขายกว่า 15 ล้านอัลบั้ม
     ก่อนจะเริ่มอาชีพ Steve Vai ทำงานเป็น music transcriptionist ให้กับ Frank Zappa และร่วมทัวร์คอนเสิร์ตกับ Frank Zappa เป็นเวลา 2 ปี คือ 1980 ถึง 1982 หลังจากนั้นในปี 1983 Steve Vai ได้เริ่มต้นอาชีพการโซโล่เดี่ยว จนถึงตอนนี้ Steve Vai มีผลงานการโซโล่เดี่ยวทั้งหมด 10 อัลบั้ม และ Steve Vai ได้บันทึกเสียงและออกทัวร์กับ Public Image Ltd., Alcatrazz, David Lee Roth และ Whitesnake อีกด้วย
     Steve Vai เข้าร่วมเป็นสมาชิกหลักของ G3 คอนเสิร์ตทัวร์ ซึ่งเริ่มต้นในปี 1996 ต่อมาในปี 1999 น้าแกได้ก่อตั้งค่ายเพลงอิสระ Favored Nations ซึ่ง Steve Vai ได้กล่าวจุดมุ่งหมายไว้คือ "...artists that have attained the highest performance level on their chosen instruments" ภาษาบ้านเราคงจะประมาณว่า "เพื่อให้ศิลปินบรรลุผลสูงสุดในเครื่องดนตรีที่เขาเล่น" (ถ้าแปลผิดขออภัยนะจ้ะ ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง)

     ผลงานอัลบั้มโซโล่เดี่ยวของ Steve Vai 
     1984      Flex-Able
     1984      Flex-Able Leftovers
     1990      Passion and Warfare
     1993      Sex & Religion
     1995      Alien Love Secrets
     1996      Fire Garden
     1998      Flex-Able Leftovers (Re-release)
     1999      The Ultra Zone
     2005      Real Illusions: Reflections
     2012      The Story of Light
     
     ก่อนเข้าวงการ Steve Vai เริ่มเล่นกีต้าร์ปี 1973 (อายุ 13 ปี) น้าแกได้เอาบทเรียนของ Joe Satriani มาฝึก และได้ก่อตั้งวงดนตรีแถวๆบ้าน มีบางคนเรียกชื่อวงว่า "The Steve Vais" (เอาชื่อตัวเองเป็นชื่อวง อิอิ) Steve Vai รับอิทธิการเล่นกีต้าร์มาจากกีต้าร์ฮีโร่หลายคนคือ Jimi Hendrix, Jeff Beck, Brian May, Jimmy Page, Glen Buxton และมือกีต้าร์แจ๊สฟิวชั่น Allan Holdsworth 
     Steve Vai ได้เข้าเรียยนที่ Berklee College of Music ภายหลัง Steve Vai บันทึกเสียงไว้สำหรับออดิชั่นกับ Frank Zappa
     Steve Vai ได้ส่งโน๊ตเพลง "The Black Page" ถึง Frank Zappa และได้แนบเทปการเล่นกีต้าร์ของ Steve Vai เองไปด้วย เมื่อ Frank Zappa ได้ฟังก็เกิดความประทับใจถึงกับจ้างให้ Steve Vai เป็นคนเขียนโน๊ตกีต้าร์โซโล่ในปี 1979 ซึ่งอยู่บางส่วนของอัลบั้ม Joe's Garage และ the Shut Up 'n' Play Yer Guitar หลังจากนั้น Steve Vai ได้ร่วมงานในฐานะมือกีต้าร์และร้วมออกทัวร์ในปี 1980 และในปี 1983 Steve Vai ก็ได้เริ่มออกอัลบั้มเรื่อยมา 
     กีต้าร์ที่เป็นคู่ขาของ Steve Vai ที่น้าแกพาออกงานบ่อยๆ ก็คือ Ibanez Jem ซึ่งแต่ละตัวจะมีชื่อเรียก (Steve Vai ตั้งเอง) เช่น EVO, FLO ซึ่งเจ้าตัว EVO ได้เริ่มใช้ก่อนจะมีการบันทึกเสียงอัลบั้ม Sex and Religion และกลายมาเป็นคู่หูใน Steve Vai ในที่สุด
     ส่วนหนึ่งของเพลงที่โด่งดังของ Steve Vai เพื่อนๆลองไปหาฟังดูใน youtube ดูนะ
     For the love of god, Tender surrender, Whispering a players, Lotus feet และอื่นๆ อีกมากมาย

ขอบคุณข้อมูลจากวิกิครับ (แปลเหนื่อยมาก 5555)
สำหรับบทความนี้ผมขอจบไว้เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ


Admin : Paradize7 - Just Rock Guitar

บทความ Rock Guitar : Guitar Hero 1 ประวัติ Steve Vai กีต้าร์ฮีโร่ "พ่อมดกีต้าร์" เขียนโดย Paradize7 เผยแพร่เมื่อ วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555. ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้ามาอ่านนะ 0 ความคิดเห็น ในบทความ Rock Guitar : Guitar Hero 1 ประวัติ Steve Vai กีต้าร์ฮีโร่ "พ่อมดกีต้าร์"
 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น