Rock Guitar : Guitar Hero 2 Yngwie Malmsteen "ผู้ให้กำเนิด Neoclassic"

            Yngwie Malmsteen กีต้าร์ฮีโร่ "ผู้ให้กำเนิด Neoclassic"

 

            Yngwie J Malmsteen เกิดในสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อ 30 มิถุนายน 1963 ชื่อเต็ม Yngwie Johann Malmsteen เป็นกีต้าร์ฮีโร่ชาวสวีเดน นักแต่งเพลง Yngwie Malmsteen มีความสามารถในการเล่นเครื่องดนตรีที่หลากหลาย และเป็นหัวหน้าวงของเขาเอง
             
            Yngwie Malmsteen เป็นที่รู้จักในฐานะกีต้าร์ฮีโร่ที่บรรเลงเมโลดี้สไตล์ Neoclassic ในดนตรี Heavy Metal ซึ่ง Steve Huey ได้กล่าวไว้ว่า “Yngwie Malmsteen เป็นกีต้าร์ฮีโร่ (Guitar Hero) คนหนึ่งที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคนิคที่สุดยอดในยุค 80s อย่างไม่ต้องสงสัย”
             
            ชีวิตในวัยเด็ก Yngwie Malmsteen เป็นลูกคนที่ 3 ในครอบครัวที่มีพรสวรรค์ทางด้านดนตรี เมื่ออายุ 7 ปี Yngwie Malmsteen ได้ดู Jimi Hendrix จาก TV Special ตอนนั้นเองพี่แกก็เห็นเฮีย Jimi Hendrix ทุบและเผากีต้าร์ของตัวเองซึ่ง Yngwie Malmsteen ถึงกับพูดออกมาว่า "this is really cool" (บ้านเราคงจะประมาณว่า แม่งโคตรเจ๋งอ่ะ) ซึ่งทำให้ Jimi Hendrix เป็นกีต้าร์ฮีโร่ (Guitar Hero) ของเขาตลอดมา และในวันที่ Yngwie Malmsteen เริ่มเล่นกีต้าร์ ก็เป็นวันเดียวกันกับวันที่ Jimi Hendrix ได้อำลาโลกนี้ไป
            
            Yngwie Malmsteen ได้ฝึกเล่นกีต้าร์จากการแกะเพลง ซึ่งพี่แกไม่ยอมให้ตัวโน๊ตที่แกะหลุดแม้แต่โน๊ตเดียว และได้ก่อตั้งวงครั้งแรกเมื่ออายุ 10 ปี ชื่อวง “Track On Earth” สมาชิกวงก็คือตัวเค้าเองและเพื่อนๆจากโรงเรียนสอนตีกลอง เมื่อ Yngwie Malmsteen เป็นวัยรุ่นเขาได้พบกับ Niccolò Paganini (นักประพันธ์เพลงและนักไวโอลิน) ซึ่ง Yngwie Malmsteen กล่าวว่าเป็นนักดนตรีคลาสสิคที่มีอิทธิพลต่อเขา เช่นเดียวกับ Ritchie Blackmore, Uli Jon Roth และBrian May ของวง Queen ซึ่งทำให้ Yngwie Malmsteen ได้นำมาผสมกับแนวร็อคถือเป็นจุดกำเนิดของ Neoclassic !!
             
            ในช่วงต้นปี 1982 Mike Varney แห่ง Shrapnel Records ก็ได้มีโอกาสฟังการเดโม่การเล่นกีต้าร์ของ Yngwie Malmsteen ทำให้ Mike Varney ประทับใจเป็นอย่างมาก (หลังจากก่อนหน้านี้ (ปี 1981) Mike Varney เคยอ้าปากค้างมาแล้ว เมื่อฟังเดโม่ของ Paul Gilbert ในวัย 15 ปี) หลังจากนั้น Mike Varney จึงติดต่อให้ Yngwie Malmsteen มาที่อเมริกาและร่วมงานกับ Steeler หลังจากนั้นร่วมงานกับวง Alcatrazz และเปิดตัวในปี 1983
            
            ในปี 1983 Yngwie Malmsteen ได้ออกอัลบั้มร่วมกับวง Alcatrazz ชื่ออัลบั้ม No parole on Rock n’ Roll หลังจากนั้นเข้าได้ออกอัลบั้มโซโล่ Rising Force และ Yngwie Malmsteen ได้ออกจาก Alcatrazz หลังจาก Rising Force วางขายได้ไม่นาน ซึ่งต่อมา อัลบั้ม Rising Force นี้เองได้รับรางวัลชนะเลิศ จาก Guitar Player Magazine's award ในสาขา Best Rock Album (ช่วงนี้พี่แกน่าจะยังเป็นแนว Rock Guitar อยู่มั้ง เลยได้รางวัลนี้) และ Yngwie Malmsteen ก็ยังคงออกอัลบั้มต่อเนื่องมาเรื่อยๆ
             
            กลางยุค 80s แนวเพลง Neoclassic ของเขามีชื่อเสียงอย่างมากและเป็นที่นิยมของเหล่ากีต้าร์ฮีโร่ในยุคนั้น เช่น Jason Becker, Marty Friedman, Paul Gilbert และ Vinnie Moore ในปี 1988 ทาง fender  ได้ผลิตกีต้าร์รุ่น Stratocaster ที่เป็นซิกเนเจอร์ของ Yngwie Malmsteen วางจำหน่าย (คนแรกที่เป็นที่ได้รับเกียรติเป็นซิกเนเจอร์ของ Fender ก็คือ Eric Clapton)
             
            หลังจากนั้น Yngwie Malmsteen ได้มีผลงานออกมามากมาย ซึ่งอัลบั้มล่าสุดออกเมื่อปี 2010  คือ Relentless ส่วนกีต้าร์ที่ถือเป็นคู่หูของของพี่แกก็คือ Fender Stratocaster โดยคอเป็นแบบ Scalloped (คอขุด) และหัวของกีต้าร์ (Headstock) ที่ใหญ่ขึ้นเพื่อช่วยเพิ่ม Sustained  (ให้เสียงค้างยาวขึ้น)  สำหรับผลงานการโซโล่กีต้าร์ของ Yngwie Malmsteen อาจจะไม่ครบนะครับ แต่พยายามหามาแล้วนะ :p

1984 Rising Force, 1985 Marching Out, 1986 Trilogy, 1988 Odyssey, 1990 Eclipse, 1992  Fire and Ice, 1994 The Seventh Sign, 1995 Magnum Opus,1996 Inspiration, 1997 Facing the Animal, 1999 Alchemy, 2000 War to End All Wars, 2002 The Genesis, 2005 Unleash the Fury, 2008 Perpetual Flame, 2010 Relentless

สำหรับประวัติ Yngwie J Malmsteen ก็ขอกล่าวไว้เพียงเท่านี้ เดี๋ยวฟิตๆเมื่อไหร่จะมาลงรายละเอียดให้มากกว่านี้ครับ สวัสดีครับ
ป.ล. ถ้าข้อมูลคลาดเคลื่อนก็ขอโทษทีนะจ้ะ พอดีพยายามแล้วแต่เกิดไม่ทันยุคพี่เขาจริงๆ ;p
           
           
           

Admin : Paradize7 - Just Rock Guitar

บทความ Rock Guitar : Guitar Hero 2 Yngwie Malmsteen "ผู้ให้กำเนิด Neoclassic" เขียนโดย Paradize7 เผยแพร่เมื่อ วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555. ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้ามาอ่านนะ 0 ความคิดเห็น ในบทความ Rock Guitar : Guitar Hero 2 Yngwie Malmsteen "ผู้ให้กำเนิด Neoclassic"
 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น